Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Thỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2021
Lượt xem: 124
UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 12/3/2021 về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng năm 2021. Nội dung Chỉ thị như sau:

BND tỉnh ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 12/3/2021 về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng năm 2021. Nội dung Chỉ thị nu:

Trong thời gian qua, công tác bảo vệ rừng, phóng cháy và chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành chỉ đạo quyết liệt; ý thức trách nhiệm của các chủ rừng và người dân được nâng lên; số vụ cháy rừng và diện tích rừng bị thiệt hại giảm dần qua các năm. Do đó, diện tích rừng, tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn tỉnh ngày một tăng, môi trường sinh thái được cải thiện. Tuy nhiên, công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp; tình trạng phá rừng, khai thác, mua bán, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn xảy ra ở một số địa bàn.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, tình hình thời tiết tại khu vực Bắc Bộ mùa khô năm 2021 diễn biến phức tạp, nắng nóng, khô hanh kéo dài, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng. Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ rừng, chủ động ngăn chặn, hạn chế tới mức thấp nhất các vụ cháy rừng, nhằm bảo vệ tài nguyên rừng và môi trường sinh thái. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ sau:

1. Các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, Thành phố

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Lâm nghiệp năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Lâm nghiệp; xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ rừng trong từng cộng đồng dân cư.

- Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 30/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng; Chỉ thị số 557/CT-BNN-TCLN ngày 25/1/2019 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tăng cường ngăn chặn các điểm nóng và phá rừng, cháy rừng; Chỉ thị số 1299/CT-BNN-TCLN ngày 21/2/2020 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tăng cường các biện pháp cấp bách về phòng cháy, chữa cháy rừng; Kế hoạch số 3276/KH-UBND ngày 12/10/2017 của UBND tỉnh Cao Bằng về thực hiện Kế hoạch số 133-KH/TU ngày 28/4/2017 của Tỉnh ủy Cao Bằng về thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/10/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng.

2. Ủy ban nhân dân các huyện, Thành phố

- Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp theo quy định tại Quyết định số 07/2012/QĐ-TTg ngày 8/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về bảo vệ rừng và phóng cháy, chữa cháy rừng; gắn trách nhiệm của các chủ rừng và nhân dân trong công tác bảo vệ rừng đối với việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.

- Rà soát, kiểm tra, thanh tra, kiên quyết thu hồi diện tích đất rừng bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích theo quy định của pháp luật; xác định, truy quét, các điểm nóng về phá rừng, cháy rừng và khai thác lâm sản trái pháp luật, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong bảo vệ và phát triển rừng, đặc biệt là người có thẩm quyền nhưng thiếu trách nhiệm, để xảy ra tình trạng phá rừng; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

- Chỉ đạo các lực lượng Kiểm lâm, Công an, Quân đội thực hiện quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng; có các phương án bảo đảm lực lượng, vật tư, trang thiết bị và hậu cần, thường trực, sẵn sàng phối hợp với các lực lượng ứng phó, xử lý các tình huống cấp bách trong bảo vệ rừng và cháy rừng; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

- Chỉ đạo, rà soát, hướng dẫn các chủ rừng là tổ chức, cộng đồng, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định. Xác định cụ thể các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để bố trí các nguồn lực, đảm bảo ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, không để xảy ra cháy rừng và cháy lớn.

- Tổ chức lực lượng, bố trí phương tiện vận chuyển thiết bị chữa cháy và xây dựng lắp đặt hệ thống biển báo, biển cấm. Thiết lập mạng thông tin liên lạc phục vụ hiệu quả công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, đặc biệt là công tác chỉ huy chữa cháy. Đảm bảo lực lượng ứng trực 24/24 giờ, bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao, tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng dùng lửa trong suốt thời kỳ cao điểm cháy rừng.

- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí, đài phát thanh tăng cường hoạt động tuyên truyền, tăng thời lượng phát sóng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; thực hiện phương châm 4 tại chỗ trong công tác chữa cháy rừng (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ).

- Xác định công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn là nhiệm vụ thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Địa phương nào để xảy ra cháy rừng nghiêm trọng, khai thác rừng trái phép do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND huyện, Thành phố nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

a) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện, Thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện:

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Lâm nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ rừng trong từng cộng đồng dân cư.

- Tham mưu điều chỉnh quy hoạch lâm nghiệp thống nhất với quy hoạch sử dụng đất của tỉnh, đồng thời thống nhất và đồng bộ với quy hoạch tổng thể quốc gia và các quy hoạch khác có liên quan, đảm bảo quản lý rừng bền vững; khai thác, sử dụng gắn với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, nâng cao giá trị kinh tế của rừng và giá trị văn hóa, lịch sử; bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và nâng cao sinh kế của người dân.

b) Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh:

- Tổ chức tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp ngay từ địa bàn cơ sở; tăng cường bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát trên các khu rừng có nhiều loại gỗ quý, địa bàn có diễn biến phức tạp về tình hình khai thác, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; xử lý nghiêm các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp theo quy định.

- Chỉ đạo Hạt Kiểm lâm các huyện, Thành phố chủ động tham mưu cho UBND cấp huyện chỉ đạo các chủ rừng, các lực lượng liên quan, chính quyền cấp xã thực hiện quy chế phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; giám sát chặt chẽ việc đưa phương tiện, công cụ, cơ giới vào rừng; quản lý hoạt động của cơ sở kinh doanh, chế biến gỗ trên địa bàn theo đúng quy định.

- Hướng dẫn, kiểm tra chủ rừng việc xây dựng, thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng. Xác định cụ thể các khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để bố trí các nguồn lực, đảm bảo ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống mới phát sinh, không để xảy ra cháy rừng và cháy lớn. Tổ chức lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, tăng cường lực lượng tại khu vực có nguy cơ xảy ra cháy và cháy lớn.

- Tăng cường cán bộ kiểm lâm đến các địa bàn trọng điểm về cháy rừng để tham mưu cho chính quyền cấp xã thực hiện công tác phóng cháy, chữa cháy rừng; đảm bảo lực lượng trực 24/24 giờ, thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại địa chỉ Website: kiemlam.org.vn để phát hiện sớm điểm cháy rừng.

- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ rừng và nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; thực hiện phương châm 4 tại chỗ trong công tác chữa cháy rừng.

d) Tham mưu cho UBND tỉnh kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, nhất là các dự án chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên.

4. Công an tỉnh

Chỉ đạo các lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, Thành phố chủ động các phương án hỗ trợ chữa cháy rừng trên địa bàn các đơn vị đóng quân, đồng thời huy động lực lượng phương tiện trong trường hợp cần thiết, sẵn sàng lực lượng, phương tiện, chỉ huy chữa cháy rừng khi có cháy rừng xảy ra; chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy rừng để xử lý kịp thời, đảm bảo răn đe theo đúng quy định của pháp luật.

5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Chủ động các phương án hỗ trợ chữa cháy rừng trên địa bàn các đơn vị đóng quân, đồng thời huy động lực lượng, phương tiện trong trường hợp cần thiết, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, lực lượng dân quân tự vệ địa phương phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương tổ chức lực lượng tuần tra canh gác lửa rừng vào thời điểm có nguy cơ cháy cao tại các vùng trọng điểm cháy; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, dụng cụ, hậu cần sẵn sàng hỗ trợ địa phương, cơ sở chữa cháy rừng.

- Chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp chặt chẽ với Hạt Kiểm lâm, chủ rừng tăng cường công tác tuần tra, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi khai thác gỗ, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép gắn với bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng kiểm lâm sở tại và các cơ quan liên quan trong việc phòng cháy, chữa cháy rừng, sẵn sàng lực lượng ứng phó, xử lý khi có cháy rừng xảy ra.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh diện tích rừng và đất lâm nghiệp của các địa phương, các công ty, các đơn vị chủ rừng phù hợp với quy hoạch 03 loại rừng.

7. Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh

Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị liên quan tăng cường biên tập các tin, bài tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; kịp thời đưa thông tin diễn biến thời tiết, các bản tin dự báo, cảnh báo cấp độ nguy cơ cháy rừng, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng.

8. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính

Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh bố trí ngân sách hằng năm đầu tư cho công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thực hiện mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững của tỉnh.

9. Đề nghị Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cao Bằng và các tổ chức đoàn thể tỉnh phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, Thành phố tăng cường vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia tuyên truyền và thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, phòng cháy và chữa cháy rừng; thành lập các tổ, đội cơ sở sẵn sàng tham gia chữa cháy rừng khi có yêu cầu.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, Thành phố, các chủ rừng và các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị này. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc thực hiện của các sở, ngành, UBND các huyện, Thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan; định kỳ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh tình hình thực hiện Chỉ thị này theo quy định.

                                                                                         CHỦ TỊCH UBND TỈNH

                                                                                                      (Đã ký)

                                                                                              Hoàng Xuân Ánh

ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang