Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Xây dựng bếp ăn tập thể đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Lượt xem: 69
An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), chất lượng thực phẩm luôn là vấn đề quan trọng được các trường học và các bếp ăn tập thể tại các công ty trên địa bàn tỉnh chú trọng. Từ đó, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc mất ATVSTP, không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm.
An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), chất lượng thực phẩm luôn là vấn đề quan trọng được các trường học và các bếp ăn tập thể tại các công ty trên địa bàn tỉnh chú trọng. Từ đó, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc mất ATVSTP, không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm.

 

Nhân viên Công ty dịch vụ Quốc tế Gold Star Vina thực hiện chia suất ăn sau khi chế biến cho học sinh tại bếp ăn Trường Tiểu học Hợp Giang (Thành phố).

Chúng tôi đến Trường Tiểu học Hợp Giang (Thành phố) khi 17 nhân viên nhà bếp đang chế biến thực phẩm, chuẩn bị bữa trưa cho học sinh toàn trường. Khu bếp có không gian thoáng, sạch sẽ, được thiết kế theo mô hình bếp ăn một chiều với 10 nguyên tắc trong chế biến thực phẩm; được trang bị đầy đủ thiết bị chế biến theo đúng tiêu chuẩn quy định, gồm: bếp ga công nghiệp, tủ cơm, máy lọc nước, tủ đựng thức ăn, tủ lưu mẫu…

Bếp được chia thành 3 khu riêng biệt: khu tiếp nhận, khu sơ chế thực phẩm đầu vào và khu chế biến thức ăn. Nhân viên nhà bếp được trang bị đầy đủ đồng phục: quần áo, mũ, găng tay, khẩu trang đảm bảo các quy định về ATVSTP. Thực phẩm được sử dụng chế biến cho học sinh như: thịt, cá, trứng, rau… đều tươi ngon.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hợp Giang Ngô Tố Uyên cho biết: Mỗi ngày bếp ăn của Trường cung cấp trên 1.000 suất ăn cho học sinh và giáo viên. Vì vậy, Nhà trường luôn quán triệt đơn vị cung cấp suất ăn, tất cả nhân viên bếp ăn phải đặt sức khỏe của học sinh lên hàng đầu. Hằng ngày, thực phẩm được tiếp nhận dưới sự giám sát chặt chẽ của đại diện nhà trường và thực hiện lưu mẫu thức ăn đúng theo quy định. Bếp ăn được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP.

Năm học 2020 - 2021, toàn Thành phố có 23 trường tổ chức cho học sinh ăn bán trú. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh luôn được các nhà trường, phụ huynh quan tâm. Ngay từ đầu năm học, các trường tiểu học tổ chức họp phụ huynh để thống nhất các nội dung, cùng với Ban đại diện cha, mẹ học sinh lựa chọn cơ sở chế biến suất ăn đảm bảo. Kết quả, 100% trường tiểu học thống nhất chọn Công ty dịch vụ Quốc tế Gold Star Vina cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh 11 trường tiểu học và được chế biến ngay tại 8 bếp ăn của các trường.

Ông Trần Thế Vinh, đại diện Văn phòng Công ty dịch vụ Quốc tế Gold Star Vina tại Cao Bằng cho biết: Là đơn vị chuyên cung cấp suất ăn cho học sinh, chúng tôi luôn đặt chất lượng ATVSTP lên hàng đầu. Để đảm bảo ATVSTP trong các bữa ăn cho gần 5.000 học sinh tiểu học tại các trường, Công ty lựa chọn ký hợp đồng với các đơn vị, hộ kinh doanh chuyên cung cấp thực phẩm có giấy phép đăng ký kinh doanh, đảm bảo chất lượng nguồn thực phẩm luôn tươi, mới, sạch và an toàn.

Thực đơn các suất ăn cho học sinh, cán bộ, giáo viên được thay đổi thường xuyên, xây dựng theo mùa, bảo đảm khẩu phần và đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của học sinh. Đội ngũ nhân viên nấu ăn của Công ty thường xuyên được tập huấn kiến thức ATVSTP, kiểm tra sức khỏe định kỳ đảm bảo an toàn khi chế biến thức ăn.

Luôn coi sức khỏe của công nhân, lao động là tài sản quý, quyết định sự phát triển của doanh nghiệp, thời gian qua, Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng chú trọng chất lượng bữa ăn trưa, tăng ca cho công nhân, người lao động tại bếp ăn tập thể của công ty. Khu bếp ăn luôn được vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, có hệ thống che chắn côn trùng, thùng rác có nắp đậy. Nguồn thực phẩm được Công ty kiểm thực qua các bước: trước khi nhập - khi chế biến, nấu nướng - trước khi ăn.

Ông Nguyễn Văn Thảo, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Gang thép Cao Bằng cho biết: Hiện tại đơn vị có 20 nhân viên nấu bếp, 1 bếp trưởng thực hiện nấu trên 700 suất ăn trưa và tăng ca hằng ngày tại bếp ăn tập thể của công ty. Tại bếp ăn, các khu vực được bảo đảm riêng biệt từ khu lưu trữ hàng hóa đến nơi sơ chế, chế biến và sản xuất đều theo quy trình 1 chiều. Thực phẩm đầu vào được chú trọng nhãn mác, xuất xứ rõ ràng, lựa chọn những nguyên liệu an toàn. Thực đơn tại Công ty đa dạng để người lao động tự lựa chọn thức ăn theo nhu cầu, đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng.

Học sinh Trường Tiểu học Hợp Giang (Thành phố) ăn trưa tại lớp học với thực đơn phong phú theo mùa.

Bếp ăn tập thể tại nhà máy, các cơ quan, trường học bán trú là nơi chế biến, phục vụ suất ăn cho nhiều người ăn tại chỗ hoặc cung cấp đi nơi khác, vì vậy luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm… Thời gian qua, các đơn vị, nhà cung cấp suất ăn chú trọng việc bảo đảm ATVSTP, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho bếp ăn và quan tâm đến chất lượng từng bữa ăn. Các cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn tập thể chấp hành tốt các quy định về điều kiện ATVSTP. Nhân viên bếp ăn thực hiện đúng, đầy đủ quy định về bảo hộ lao động. Bếp ăn được chia thành các khu vực chế biến, bếp, nhà ăn riêng biệt. Tất cả đồ dùng nhà bếp luôn được vệ sinh sạch sẽ, tráng nước sôi và sấy khô trước khi sử dụng.

Bà Lương Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có 189 bếp ăn tập thể. Để đảm bảo ATVSTP tại bếp ăn tập thể các doanh nghiệp, trường học, Chi cục ATVSTP thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện ATVSTP. Qua kiểm tra cho thấy, đa số các bếp ăn tập thể chấp hành quy định của pháp luật về ATVSTP, như: thực hiện ký cam kết bảo đảm ATVSTP; khám sức khỏe định kỳ, xác nhận kiến thức ATVSTP cho người quản lý và người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm; ký hợp đồng trách nhiệm với người cung cấp thực phẩm... Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ sơ chế, chế biến thực phẩm tại các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp cơ bản đảm bảo theo quy định.   

Nguồn: Báo Cao Bằng

ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang