Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tăng cường kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu
Lượt xem: 16
ết Trung thu đang cận kề, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, Cục Quản lý thị trường (QLTT) siết chặt kiểm soát thị trường thực phẩm, đồ chơi trẻ em…, nhằm đẩy lùi hàng lậu, thực phẩm không an toàn.  
Tết Trung thu đang cận kề, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, Cục Quản lý thị trường (QLTT) siết chặt kiểm soát thị trường thực phẩm, đồ chơi trẻ em…, nhằm đẩy lùi hàng lậu, thực phẩm không an toàn.

Lực lượng Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các cửa hàng bán bánh trung thu trên địa bàn tỉnh để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, năm nay, thị trường thực phẩm phục vụ cho dịp tết không dồi dào, sôi động như Tết Trung thu hằng năm. Tuy nhiên, nhu cầu mua sắm của người dân vẫn tăng nhẹ so với các tháng trước. Lợi dụng điều này, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh tung ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; đây cũng là thời điểm các hoạt động vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại có chiều hướng gia tăng.

Thành phố là nơi tập trung nhiều siêu thị, các cửa hàng tạp hóa kinh doanh quy mô lớn. Vào dịp Tết Trung thu, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo tăng, đặc biệt là bánh Trung thu. Đội trưởng Đội QLTT số 1 Tô Vũ Đức cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Đội QLTT số 1 (quản lý địa bàn Thành phố và 2 huyện Hòa An, Thạch An) tiến hành rà soát, nắm bắt số cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng bánh trung thu, đồ chơi trẻ em trên địa bàn quản lý.

Xây dựng kế hoạch kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết, hướng dẫn pháp luật cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn hiểu, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, các quy định trong sản xuất kinh doanh. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng hóa không đảm bảo chất lượng, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Dịp Tết Trung thu, cửa hàng của gia đình chị Lê Mai Phương, phố Xuân Trường, phường Hợp Giang (Thành phố) nhập nhiều loại bánh, kẹo, nước giải khát phục vụ nhu cầu của người dân. Chị Phương cho biết: Ngày nay, người dân quan tâm đến chất lượng sản phẩm nhiều hơn. Qua công tác tuyên truyền của các cấp, ngành, lực lượng QLTT, để tạo uy tín với khách hàng, gia đình tôi cam kết nhập những sản phẩm có uy tín, chất lượng của các hãng nổi tiếng. Dịp Trung thu này, để phục vụ nhu cầu của người dân, cửa hàng nhập bánh trung thu của các hãng: Kinh Đô, Hải Hà, Hải Châu…, giá bán dao động từ 40 - 300 nghìn đồng/chiếc và từ 500 - 3 triệu đồng/hộp 6 chiếc tùy từng loại và kích cỡ.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục QLTT ban hành kế hoạch chuyên đề kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Trung thu năm 2021. Đồng chí Nông Minh Huấn, Phó Cục trưởng Cục QLTT cho biết: Cục QLTT chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường quản lý địa bàn, thu thập thông tin giám sát thị trường để kịp thời triển khai các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn, xử lý các vi phạm về sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu như: bánh, kẹo, hoa quả, đồ chơi…, chú trọng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã, nhãn hiệu, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, đo lường, các nguyên liệu thành phẩm có nguồn gốc nước ngoài…

Lực lượng QLTT tăng cường công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng bánh kẹo, đặc biệt là các sản phẩm bánh Trung thu được sản xuất theo phương thức cổ truyền, bánh kẹo có nguồn gốc nước ngoài. Kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến các chính sách pháp luật, thông tin cảnh cáo…, để giúp các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, người dân trên địa bàn chủ động và tự giác chấp hành, tránh mua phải hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.  

Để Tết Trung thu diễn ra vui tươi, an toàn, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, mỗi người dân nên là người tiêu dùng thông thái. Khi chọn mua sản phẩm, người tiêu dùng cần kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, tem, nhãn, hạn sử dụng của hàng hóa và nên mua ở các cửa hàng có thương hiệu, uy tín, tránh để “tiền mất, tật mang”.   

 Từ đầu năm đến nay, Cục QLTT kiểm tra 637 lượt cá nhân, tổ chức kinh doanh trên địa bàn; phát hiện, xử lý 135 vụ vi phạm hành chính. Trong đó, phát hiện, xử lý 5 vụ hàng lậu, 27 vụ vi phạm về kinh doanh, 14 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm, 37 vụ vi phạm về kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, 16 vụ vi phạm về niêm yết giá, 36 vụ vi phạm khác. Tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước trên 5 tỷ đồng. Số hàng hóa bị tịch thu gồm: 21.788 kg nguyên liệu thuốc lá, 729 hộp, lọ sữa các loại, 508 gói, hộp bánh kẹo các loại, 158 kg thực phẩm đông lạnh…, trị giá trên 650 triệu đồng.

Nguồn: Báo Cao Bằng

ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang