Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Khó kiểm soát chất lượng thực phẩm đông lạnh
Lượt xem: 76
trong nhịp sống hiện đại, các loại thực phẩm đông lạnh đang dần chiếm ưu thế do yếu tố tiện lợi, dễ bảo quản, dễ chế biến, luôn có sẵn trên thị trường với khối lượng lớn nên đã dần trở thành lựa chọn của nhiều người nội trợ. Tuy nhiên hiện nay công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm đông lạnh trên địa bàn còn nhiều khó khăn, bất cập.
trong nhịp sống hiện đại, các loại thực phẩm đông lạnh đang dần chiếm ưu thế do yếu tố tiện lợi, dễ bảo quản, dễ chế biến, luôn có sẵn trên thị trường với khối lượng lớn nên đã dần trở thành lựa chọn của nhiều người nội trợ. Tuy nhiên hiện nay công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm đông lạnh trên địa bàn còn nhiều khó khăn, bất cập.

Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ thực phẩm đông lạnh tại Siêu thị Cao Bằng (Thành phố).

Hiện nay, trên thị trường thực phẩm đông lạnh rất đa dạng, phong phú với nhiều mặt hàng, như: thịt bò Mỹ, cá, tôm, chân gà, cánh gà, xúc xích… Bên cạnh một số sản phẩm đông lạnh có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, còn nhiều mặt hàng thực phẩm không có nhãn mác hoặc có nhãn mác bằng chữ nước ngoài, không có xuất xứ rõ ràng.

Theo khảo sát, tại chợ Km5 phường Đề Thám, chợ Xanh, siêu thị và nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn Thành phố, có rất nhiều mặt hàng thực phẩm đông lạnh được bày bán. Nhiều quán ăn lề đường, phục vụ ăn vặt với các món chế biến từ thực phẩm đông lạnh. Song, thực phẩm này có bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm hay không thì khó có thể khẳng định bởi nhiều chủ cửa hàng ăn vặt không biết chính xác nguồn gốc, quy cách bảo quản và hạn sử dụng sản phẩm.

Tại Siêu thị Cao Bằng, một trong những điểm bán nhiều mặt hàng thực phẩm đông lạnh, thực phẩm đã sơ chế sẵn với số lượng lớn, như: hải sản, thịt gia súc, gia cầm, rau, củ, quả… hầu hết bao bì sản phẩm đều ghi rõ ràng nguồn gốc xuất xứ, hướng dẫn sử dụng, hạn sử dụng. Bà Nguyễn Thị Hồng, quản lý Siêu thị Cao Bằng cho biết: Mặt hàng thực phẩm đông lạnh tại siêu thị được nhiều người tin dùng vì sự tiện lợi, các sản phẩm đều có nhãn mác, mã code, mã QR để người mua có thể truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Trung bình 1 ngày, siêu thị tiêu thụ hơn 1 tạ các sản phẩm thực phẩm đông lạnh.

Với mặt hàng thực phẩm đã qua sơ chế, được bảo quản trong tủ mát  như  ức gà, chân gà, cánh gà, sườn lợn… tại siêu thị đều đã thực hiện ký hợp đồng cung cấp sản phẩm, cam kết bảo đảm các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm với các trang trại chăn nuôi theo quy trình sạch trên địa bàn tỉnh. Các mặt hàng thực phẩm đã qua sơ chế được tiêu thụ và sử dụng hết trong ngày.

Tại các cửa hàng bán đồ ăn vặt, đồ nướng trên địa bàn Thành phố thì các món ăn chân gà, cánh gà, xúc xích… luôn được người tiêu dùng ở nhiều lứa tuổi ưa thích vì được tẩm ướp gia vị thơm ngon, nhưng các sản phẩm đó có bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hay không thì ngay cả chủ cửa hàng cũng không dám chắc.

Chị H.N.L., chủ quán chuyên bán các món nướng tại phường Sông Bằng (Thành phố) cho biết: “Các món chân gà, cánh gà… chủ yếu là hàng mua ở chợ và đặt những người chuyên giết mổ gia cầm bán cho chứ không phải là hàng không rõ nguồn gốc”. Trước câu trả lời của chủ cửa hàng, có lẽ nhiều người phân vân về nguồn gốc thực phẩm, quy trình chế biến.

Lực lượng chức năng thu giữ 120 kg xúc xích đông lạnh không rõ nguồn gốc tại khu tái định cư phường Đề Thám (Thành phố).

Thành phố là địa bàn tiêu thụ lượng lớn các sản phẩm thịt từ gia súc, gia cầm nhưng mới chủ động được khoảng 20%, còn lại nhập sản phẩm từ các tỉnh, thành trong và ngoài nước. Các lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động lưu thông mặt hàng thực phẩm đông lạnh, kiểm tra chất lượng sản phẩm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, song, các sản phẩm thực phẩm từ tỉnh ngoài chủ yếu được phân phối thông qua chợ Xanh, các siêu thị, cửa hàng nhỏ lẻ, các đầu mối từ các huyện biên giới nên việc kiểm soát chất lượng thực phẩm đông lạnh còn gặp nhiều khó khăn.

Ông Nông Quốc Thắng, Đội Quản lý thị trường số 1, Đội phó Kiểm soát liên ngành 389 Thành phố cho biết: Hiện nay, Ðội Quản lý thị trường số 1 có 16 thành viên trong khi địa bàn quản lý rộng, gồm địa bàn Thành phố và các huyện Hòa An, Thạch An nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt là đối với mặt hàng thực phẩm đông lạnh. Khi tiến hành kiểm tra, phát hiện vi phạm, các sản phẩm sẽ bị tịch thu nhưng hiện nay lại thiếu cơ sở vật chất, nhà kho, thiết bị bảo quản, kinh phí thực hiện giám định chất lượng.

Nhiều đối tượng vận chuyển thực phẩm đông lạnh (thường không có nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm) có phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây khó khăn trong quá trình phát hiện. Các vụ việc phát hiện vi phạm mặt hàng này hầu hết là kiểm tra đột xuất.  

Để tháo gỡ khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm đông lạnh, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn những thực phẩm đông lạnh có nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng rõ ràng, đã qua kiểm dịch; tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; người dân không tiếp tay cho các hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa không bảo đảm chất lượng.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thường xuyên và đột xuất, đặc biệt là trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, hộ kinh doanh, doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm thực phẩm đông lạnh. Chú trọng kiểm tra, giám sát thực phẩm đông lạnh được bán ở chợ đầu mối, chợ dân sinh, bếp ăn tập thể về chất lượng, tem nhãn, thời gian sử dụng.       

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn Thành phố, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm 104 lượt cửa hàng, quán ăn; xử phạt vi phạm hành chính 16 vụ với tống số tiền phạt hành chính trên 102 triệu đồng. Hàng hóa vi phạm không bảo đảm an toàn sử dụng buộc phải tiêu hủy gồm: 21 kg chân gà đông lạnh; 40 kg thịt bò đông lạnh, 31 kg thịt lợn đông lạnh, 21 kg cánh gà đông lạnh, 15 kg bắp bò đông lạnh, 30 kg đùi gà đông lạnh, 120 kg xúc xích có chữ Trung Quốc trên bao bì không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Nguồn: Báo Cao Bằng

ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang