Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Tân Sửu
Lượt xem: 70
Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân cũng tăng mạnh. Do vậy, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán đang được các ngành chức năng và các địa phương quan tâm, kiểm soát chặt chẽ, nhằm đảm bảo cho mọi người đón Tết, vui Xuân an toàn, lành mạnh.
Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân cũng tăng mạnh. Do vậy, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán đang được các ngành chức năng và các địa phương quan tâm, kiểm soát chặt chẽ, nhằm đảm bảo cho mọi người đón Tết, vui Xuân an toàn, lành mạnh.

 

     

    Người dân mua sắm thực phẩm để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

    Hiện nay, nhiều gia đình đã bắt đầu mua sắm thực phẩm để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh gia tăng việc sản xuất, nhập hàng, nhất là đối với các mặt hàng thực phẩm như thịt, cá, trứng, bánh kẹo, mứt tết, rượu bia, nước giải khát, các loại hạt có dầu…; các mặt hàng bán chạy nhất trong thời điểm này chủ yếu là bánh khảo, khẩu sli, lạp sườn, miến, măng khô, mộc nhĩ, nấm hương…

    Chị Lan, chủ một của hàng kinh doanh hàng khô, các loại đặc sản địa phương tại Chợ Xanh (Thành phố) chia sẻ: Trước Tết 2 tháng cửa hàng đã nhập đủ các mặt hàng khô, đặc sản địa phương để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng trong dịp Tết nguyên đán. Dịp Tết là thời điểm tiêu thụ thực phẩm lớn nhất trong năm và cũng là thời điểm các mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc dễ dàng xâm nhập vào thị trường, không những ảnh hưởng đến quyền lợi mà còn gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Để giữ uy tín và đảm bảo sức khỏe cho khách hàng, tôi chỉ chọn mua, nhập hàng tại các cơ sở sản xuất có uy tín, đảm bảo chất lượng ATVSTP.

    Tại cơ sở sản xuất bánh khảo Sơn Tòng, không khí làm việc, sản xuất của hơn 20 công nhân tại đây đang rất khẩn trương, tất bật phục vụ nhu cầu dịp Tết. Để đảm bảo ATVSTP trong khi sản xuất, cơ sở trang bị đầy đủ quần áo, găng tay, mũ, khẩu trang cho công nhân. Hằng năm, công nhân đều được khám sức khỏe định kỳ, tham gia các lớp tập huấn về ATVSTP do Sở Công thương tổ chức. Cơ sở chọn lựa những nguyên liệu chất lượng, đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để đưa vào sản xuất. Ông Lâm Thanh Quý, chủ cơ sở bánh khảo Sơn Tòng cho biết: Cơ sở sản xuất bánh khảo Sơn Tòng đã có thương hiệu hơn 20 năm, cơ sở luôn chú trọng việc đảm bảo ATVSTP trong sản xuất và coi đó là tiêu chí hàng đầu để giữ gìn thương hiệu.

    Cơ sở sản xuất bánh khảo Sơn Tòng trang bị quần áo, găng tay, mũ, khẩu trang cho công nhân để đảm bảo ATVSTP trong sản xuất.

    Trên địa bàn tỉnh hiện có trên 4.600 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố, bếp ăn trường học, bếp ăn tập thể, cơ sở chế biến suất ăn sẵn. Nhằm kiểm soát, bảo đảm an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tỉnh thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ATVSTP. Bắt đầu từ ngày 1/1/2021 đến nay, các đoàn tổ chức, tiến hành kiểm tra hơn 30 cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm và dịch vụ phục vụ ăn uống tại tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết và lễ hội, như: thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, kẹo...

    Theo bà Lương Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, đa số các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đều có ý thức trong việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo đảm ATVSTP. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATVSTP, vi phạm quy định, không thực hiện và lưu trữ hồ sơ tài liệu liên quan về sản xuất, kiểm soát chất lượng lưu thông, phân phối để truy suất nguồn gốc… Vì lợi ích kinh tế, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân về ATVSTP đã kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá hạn sử dụng, không đảm bảo ATVSTP. Đối với những trường hợp trên, đoàn tiến hành lập biên bản, tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số hàng, phạt tiền các trường hợp vi phạm, dù là nhỏ nhất, để tạo sức răn đe.

    Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành ATVSTP tỉnh tiến hành kiểm tra cơ sở dịch vụ phục vụ ăn uống tại huyện Quảng Hòa.

    Hiện nay, trong tình diễn biến bất thường của dịch Covid-19, cùng với việc thực hiện bảo đảm an toàn thực phẩm thì các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh cần phải đồng thời áp dụng các biện pháp phòng chống dịch, các nhà hàng, dịch vụ phục vụ ăn uống phải được vệ sinh môi trường, khử khuẩn, thực hiện các biện pháp bắt buộc như: rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, bố trí bàn ăn phù hợp và mỗi lần phục vụ số người tập chung theo quy định.

    Để công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng ATVSTP cũng như phòng chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngoài sự vào cuộc quyết liệt từ phía cơ quan chức năng, các hộ kinh doanh và người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không để xảy ra mất ATVSTP, cũng như phòng chống dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

    Nguồn: Báo Cao Bằng

    ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang