Tin tức






Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Thành phố tập trung phát triển sản phẩm OCOP gắn với thị trường
Lượt xem: 161
xác định Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển KT - XH, Thành phố đã và đang triển khai nhiều giải pháp tập trung huy động nguồn lực phát triển sản phẩm gắn với thị trường cũng như khuyến khích các tổ chức kinh tế tham gia chương trình. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm nhằm khai thác thế mạnh thương mại, du lịch, dịch vụ địa bàn trung tâm KT - XH của tỉnh.        
  
Xác định Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển KT - XH, Thành phố đã và đang triển khai nhiều giải pháp tập trung huy động nguồn lực phát triển sản phẩm gắn với thị trường cũng như khuyến khích các tổ chức kinh tế tham gia chương trình. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm nhằm khai thác thế mạnh thương mại, du lịch, dịch vụ địa bàn trung tâm KT - XH của tỉnh.        

Chương trình OCOP được Thành phố triển khai thực hiện với mục tiêu phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế của địa phương theo chuỗi giá trị do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và hợp tác xã (HTX) thực hiện. Thông qua việc phát triển sản xuất, góp phần giúp Thành phố thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động hợp lý, bảo vệ môi trường, giữ gìn ổn định xã hội…

Công nhân Hợp tác xã Nông nghiệp sạch Cao Bằng dán tem cho sản phẩm rượu ngô nguyên chất trước khi đưa ra thị trường.

Sau 2 năm triển khai, Thành phố có 3 sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh gồm: lạp sườn, thịt xông khói của HTX Tâm Hòa; dâu tây VietGAP của HTX nông nghiệp Trường Anh. Hiện nay, sản phẩm lạp sườn, thịt xông khói của HTX Tâm Hòa đã được đưa vào chuỗi các cửa hàng, siêu thị trong và ngoài tỉnh; sản phẩm dâu tây hiện đang sản xuất với quy mô nhỏ chủ yếu tiêu thụ trên địa bàn Thành phố.

Để triển khai chương trình, ngay từ đầu năm 2021, Thành phố chỉ đạo các địa phương tổ chức rà soát, đề xuất các sản phẩm tiềm năng, sản phẩm chủ lực đặc trưng, đặc sản của địa phương đưa vào danh mục.

Qua khảo sát, đánh giá, Thành phố có 11 sản phẩm thế mạnh thuộc 3 nhóm: nhóm thực phẩm miến dong tại các phường Tân Giang, Sông Bằng, Ngọc Xuân; lạp sườn, thịt xông khói tại phường Hợp Giang; bún khô tại xã Hưng Đạo; bánh khảo tại các phường Tân Giang, Sông Hiến; gạo nếp Pì Pất tại 2 xã Hưng Đạo, Vĩnh Quang; bánh chưng tại phường Sông Bằng; bánh nướng tại phường Đề Thám. Nhóm hoa quả tươi có dâu tây VietGAP, nho tại xã Hưng Đạo. Nhóm đồ uống có sản phẩm rượu tại các phường Đề Thám, Tân Giang, Sông Bằng, Sông Hiến.

Với quy mô sản xuất khoảng 200 lít rượu/ngày, bằng dây chuyền công nghiệp tiên tiến, nguyên liệu đầu vào bảo đảm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; tuân thủ tốt các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, năm 2020, sản phẩm rượu ngô nguyên chất của HTX Nông nghiệp sạch Cao Bằng được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh. Phát huy kết quả đạt được, năm 2021, HTX tiếp tục phấn đấu đưa sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Sản phẩm miến dong của Công ty TNHH Phan Hoàng, tổ 6, phường Đề Thám (Thành phố) phấn đấu đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021.

Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Cao Bằng Lương Anh Tuấn cho biết: Nhận thấy Chương trình OCOP tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là đưa sản phẩm vươn xa hơn tới thị trường, hiện nay, chúng tôi đang hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để sản phẩm được công nhận 3 sao cấp tỉnh; xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh; chú trọng cải tiến mẫu mã, bao bì phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Chủ tịch Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP Thành phố Nguyễn Thị Huệ Chi cho biết: Năm 2021, Thành phố phấn đấu có 10 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP (8 sản phẩm đạt 3 sao cấp tỉnh; 1 sản phẩm 2 sao cấp huyện, thành phố; 1 sản phẩm tiềm năng cấp xã, phường, thị trấn). Để thực hiện tốt mục tiêu phát triển các sản phẩm OCOP, Thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp tập trung huy động nguồn lực phát triển sản phẩm; khuyến khích các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP; chú trọng nguồn nhân lực; xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về Chương trình OCOP; gắn phát triển sản phẩm OCOP với việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ, gia tăng giá trị với lợi ích cộng đồng; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ các cấp, nhất là cán bộ phụ trách Chương trình OCOP. Hướng dẫn, tư vấn cho các chủ thể sản xuất về xây dựng phương án kinh doanh; kiến thức về thị trường và các phương pháp quảng bá sản phẩm; cải tiến nâng cao giá trị sản phẩm; các bước xây dựng hồ sơ sản phẩm, cách đăng ký và công bố chất lượng sản phẩm theo quy trình.

Tiếp tục tăng cường chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, xã, phường triển khai nghiêm túc kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP. Chú trọng rà soát, thẩm định, đánh giá các sản phẩm để đưa vào danh mục đăng ký tổ chức thực hiện; ưu tiên các sản phẩm có lợi thế, khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Bố trí nguồn lực từ các chương trình mục tiêu cũng như sắp xếp, bố trí các gian hàng tại khu chợ trung tâm để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm OCOP tạo sức lan tỏa. Đồng thời, mong muốn các cấp, ngành tiếp tục hỗ trợ các chủ thể khai thác, nâng cao chất lượng các sản phẩm; quy hoạch và mở rộng sản xuất; chuyển giao khoa học kỹ thuật phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm trên thị trường.

Nguồn: Báo Cao Bằng

ipv6 readyChung nhan Tin Nhiem Mang